Hỗ trợ trực tuyến

  • Hotline Hotline
    • Google Adwords 086 86 000 96
    • Google Apps      01234 243 342
    • Hosting              0905 102 617
Đăng ngày 06-02-2010, 11:05 am  |   Chuyên mục E-marketing
Chia sẻ link lên Facebook   Chia sẻ link lên Twitter   Chia sẻ link lên google+   Chia sẻ LinkedIn

Hình thức Marketing

Email Marketing

Là hình thức gửi email thông tin/quảng cáo đến người nhận nhằm thông tin sản phẩm, dịch vụ và thúc đẩy người nhận đến quyết định mua hàng.

Sử dụng Email Marketing có thể rơi vào một trong hai hình thức:

  • Email Marketing cho phép hay được sự cho phép của người nhận (Solicited Commercial Email). Đây là hình thức rất hiệu quả: gửi đến đúng đối tượng khách hàng, mang đến những hiệu quả nhanh chóng, xây dựng được mối quan hệ với khách hàng.
  • Email Marketing không được sự cho phép của người nhận (Unsolicited Email Marketing hay Unsolicited Commercial Email - UCE) còn gọi là Spam.
    Đối với hình thức này, người gửi cần phải có sự khôn khéo trong cách thức gửi, tránh gây khó chịu cho khách hàng bằng nhiều cách khác nhau, ví dụ đính kèm một món quà nhỏ hay những thông tin hữu ích…

Ưu điểm của việc sử dụng Email Marketing

  • Tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng cáo so với các hình thức khác.
  • Gửi thông điệp quảng cáo đến đúng khách hàng mục tiêu.
  • Có thể cá nhân hóa thông điệp quảng cáo để thu hút sự chú ý tuyệt đối của người nhận mà không bị chi phối bởi các thông tin khác.
  • Email là kênh giao tiếp được khách hàng sử dụng nhiều nhất trong ngày, đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống và công việc của nhiều người, vì vậy thông tin đến được với nhiều khách hàng.
  • Chủ động điều chỉnh thời gian, thời điểm truyền tải thông tin tới khách hàng mục tiêu.
  • Cho phép lan truyền thông điệp quảng cáo bằng hình thức forward.
  • Cho phép dễ dàng lưu trữ thông điệp quảng cáo để tham khảo sau này.
  • Phân phối thông điệp và nhận được phản hồi trực tiếp, nhanh chóng, tức thời.
  • Khối lượng phân phối lớn.
  • Dễ dàng thực hiện và điều chỉnh các chiến lược, kế hoạch.
  • Không hạn chế hình thức thiết kế và khối lượng nội dung của thông điệp quảng cáo. Với những đặc thù trên, Email marketing có thể sử dụng cho các chương trình có liên quan tới branding và bán hàng như: giới thiệu sản phẩm / dịch vụ mới, các chương trình khuyến mãi, các hoạt động chăm sóc khách hàng và các hoạt động through the line (BTL + ATL); phù hợp cho các chương trình có tính chất thông báo và các hoạt động PR – thông cáo báo chí. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với việc phát triển Email Marketing là vấn đề lo ngại bị xem là hình thức “spam” hộp thư của khách hàng.

Website Marketing

Là cổng thông tin của doanh nghiệp, giới thiệu các sản phẩm trực tuyến. Các thông tin về sản phẩm (hình ảnh, chất lượng, các tính năng, giá cả…) luôn được hiển thị, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng mọi lúc. Khách hàng có thể đặt hàng các sản phẩm, dịch vụ, và thanh toán trực tiếp trên mạng.

Search Engine Marketing (SEM)

SEM chính là một công cụ marketing, bao gồm nhiều hình thức tiếp thị để quảng bá website bằng cách tăng sự hiện diện trên internet. SEM bao gồm các hình thức như: SEO, PPC…

SEO (Search Engine Optimization): tối ưu trang web trên công cụ tìm kiếm là kỹ thuật cải tiến hệ thống trang web công ty để phù hợp nhất với những tiêu chí của các công cụ tìm kiếm đề ra (tiêu đề trang, thẻ meta, sơ đồ trang web…), là một hình thức của SEM.

PPC (Pay per click) là hình thức quảng cáo dưới dạng đăng tải các bannner quảng cáo về website của bạn nhằm tăng lưu lượng người truy cập vào website. Ứng với mỗi cú click của khách hàng vào banner, bạn phải trả một khoản phí quy định cho bộ máy tìm kiếm.

Marketing thông qua công cụ tìm kiếm (SEM): Ngoài SEO thì người Marketing có thể sử dụng chương trình quảng cáo có tính phí của các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo…để quảng bá dịch vụ, sản phẩm của mình.

Để thực hiện các chiến dịch marketing hiệu quả thì khả năng phân tích và phán đoán để thiết kế một chương trình, việc chọn lựa từ khóa, phân loại từ khóa thích hợp, viết mẫu quảng cáo, trong mức chi phí cho phép nhưng vẫn tối đa hóa kết quả đạt được là điều cần chú trọng.

Viral marketing (marketing lan truyền)

Hình thức này nhằm tạo ra các hoạt động, chương trình hay liên kết trong các cộng đồng mạng như diễn đàn, mạng xã hội, blog… không nằm ngoài mục tiêu là giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng. Đặc điểm của hình thức này là tạo ra hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng của cư dân mạng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty.

Hình thức quảng cáo thông dụng nhất của Viral marketing đó là quảng cáo trên Facebook.

So sánh E-marketing và Marketing truyền thống

Trong thời đại bùng nổ CNTT hiện nay, E-marketing đang được sử dụng rộng rãi bên cạnh hình thức Marketing truyền thống vẫn còn phổ biến. Vậy, các doanh nghiệp nên xem xét đến việc sử dụng phương pháp nào? Loại bỏ một trong hai hay kết hợp cả E-Marketing và Marketing truyền thống? Dưới đây là một số đặc điểm so sánh của E-marketing và Marketing truyền thống nhằm giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn khi ứng dụng vào thực tiễn.

Đặc điểm Marketing trực tuyến (E-marketing) Marketing truyền thống
Phương thức Sử dụng Internet và trên các thiết bị số hóa, không phụ thuộc vào các hãng truyền thông. Chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng
Không gian Không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh thổ. Bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thời gian Mọi lúc mọi nơi, phản ứng nhanh, cập nhập thông tin sau vài phút. Chỉ vào một số giờ nhất định, mất nhiều thời gian và công sức để thay đổi mẫu quảng cáo
Phản hồi Khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi ngay lập tức. Mất một thời gian dài để khách hàng tiếp cận thông tin và phản hồi.
Khách hàng Có thể chọn được đối tượng cụ thể, tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Không chọn được một nhóm đối tượng cụ thể.
Chi phí Chi phí thấp, với ngân sách nhỏ vẫn thực hiện được và có thể kiểm soát được chi phí quảng cáo (Google Adwords). Chi phí cao, ngân sách quảng cáo lớn, được ấn định dùng một lần.
Lưu trữ thông tin Lưu trữ thông tin khách hàng dễ dàng, nhanh chóng, sau đó gửi thông tin, liên hệ trực tiếp tới đối tượng khách hàng. Rất khó lưu trữ được thông tin của khách hàng.

Tuy nhiên, E-Marketing vẫn có những điểm hạn chế so với Marketing truyền thống như: không phải tất cả các khách hàng đều sử dụng Ineternet, doanh nghiệp cần có một hạ tầng công nghệ thông tin nhất định và phải có một đội ngũ am hiểu về E-Marketing. E-Marketing cũng là một phần của Marketing, vì vậy chỉ có thể giải quyết một số vấn đề của Marketing.

Để chiến dịch Marketing của doanh nghiệp đạt hiểu quả cao, các doanh nghiệp cần phải kết hợp các hình thức của E-Marketing và Marketing thông thường.

 

Bình luận

Tin liên quan